บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วิชา
การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิน
วันที่ 14 เดือนตุลาคม 2557
กลุ่มเรียน 101
(วันอังคาร) เวลา 12.20
- 15.00 น.
สรุปเนื้อหาที่เรียนวันนี้
LD
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
โดย อทิตา หมีวรรณ *นักการศึกษาพิเศษประจำศูนย์ฯ Smartkids
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (L.D)
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างในกระบวนการพื้นฐาน ทางจิตวิทยาที่เกี่ยวกับความเข้าใจหรือการใช้ภาษา อาจเป็นการพูดและ/หรือภาษาเขียน หรือการคิดคำนวณ รวมทั้งสภาพความบกพร่องในการรับรู้ สมองได้รับบาดเจ็บกาปฏิบัติงานของสมองสูญเสียไป
สาเหตุ
·
การได้รับบาดเจ็บทางสมองเนื่องจากระบบประสาทส่วนกลางได้รับบาดเจ็บไม่สามารถทำงานได้เต็มที่
·
กรรมพันธุ์ เนื่องจากงานวิจัยจำนวนมากระบุว่า ถ้าหากพ่อแม่ ญาติ พี่น้องที่ใกล้ชิดเป็นจะมีโอกาส ถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม
·
สิ่งแวดล้อม เป็นสาเหตุอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การได้รับบาดเจ็บทางสมอง หรือกรรมพันธุ์ เช่น การพัฒนาการช้า เนื่องจากการได้รับสารอาหารไม่ครบ ขาดสารอาหาร มลพิษ การเลี้ยงดู
ลักษณะทั่วไปของเด็ก LD
·
มีความบกพร่องทางการพูด
·
มีความบกพร่องทางการสื่อสาร
·
มีปัญหาในการเรียนวิชาทักษะ
·
มีปัญหาในการสร้างแนวความคิดรวบยอด
·
การทดสอบผลการเรียนให้ผลไม่แน่นอนมากแก่การพยากรณ์
·
มีความบกพร่องทางการรับรู้
·
มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว
·
มีอารมณ์ไม่คงที
·
โยกตัวหรือผงกศีรษะบ่อยๆ
·
มีพัฒนาการทางร่างกายไม่คงที่
·
มีพฤติกรรมไม่คงเส้นคงว่า
·
เสียสมาธิง่ายแสดงพฤติกรรมแปลกๆ
·
มีปัญหาในการสร้างความ สัมพันธ์กับเพื่อน
การบกพร่องทางการอ่าน
·
จำตัวอักษรไม่ได้ จำตัวอักษรได้แต่อ่านเป็นคำไม่ได้
·
ความสามารถในการอ่านต่ำกว่านักเรียนอื่นในชั้นเดียวกัน
·
ระดับสติปัญญาอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยหรือสูงกว่าเกณฑ์
·
เข้าใจภาษาได้ดีหากได้ฟังหรือมีคนอ่านให้ฟัง
·
อ่านคำโดยสลับตัวอักษร
·
ไม่เข้าใจว่าตัวอักษรใดมาก่อน – หลัง
·
เด็กบางคนมีความไวในการฟัง
·
เด็กบางคนอาจมีความไวในการใช้สายตา
·
มีความยากลำบากในการจำรูปพยัญชนะและการอ่านพยัญชนะ
·
มีความยากลำบากในการแยกแยะเสียง เช่น การแยกแยะเสียง บ ป พ
·
มีความยากลำบากในการจำรูปสระและการอ่านสระ
·
การออกเสียงคำไม่ชัด หรือไม่ออกเสียงบางเสียงบางครั้งออกเสียงรวบคำ
·
ไม่สามารถอ่านคำได้ถูกต้อง เช่น การอ่านคำที่มีวรรณยุกต์กำกับการอ่านคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
·
อ่านคำโดยสลับตัวอักษร เช่น “ นก” เป็น “ กน”
“ งาน” เป็น “ นาง” เป็นต้น
·
ไม่สามารถอ่านข้อความหรือประโยคได้ถูกต้อง เช่น อ่านข้ามคำ อ่านตกหล่น อ่านเพิ่มคำ อ่านสลับคำ
·
ไม่สามารถเรียงลำดับจากเรื่องที่อ่านได้
·
จับข้อเท็จจริงจากเรื่องที่อ่านไม่ได้
·
จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านไม่ได้
การบกพร่องทางการเขียน
·
ไม่สามารถลอกคำที่ครูเขียนบนกระดานลงบนสมุดได้
·
เขียนประโยคตามครูไม่ได้
·
ไม่สามารถแยกรูปทรงทางเรขาคณิตได้
·
เรียงคำไม่ถูกต้อง
·
มีความยากลำบากในการเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย เช่น เด็กจะลากเส้นวน ๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวน ๆ ซ้ำ ๆ
·
เขียนพยัญชนะ สระ และเลขไทยกลับด้านคล้ายมองจากกระจกเงา
·
มีความสับสนในการเขียนพยัญชนะ และเลขไทยมีลักษณะคล้ายกัน เช่น ค – ด , น – ม , พ – ผ , ๓ – ๗ , ๔ – ๕
·
เขียนด้วยลายมือที่อ่านไม่ออก
·
เขียนเรียงลำดับพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ในคำผิด ตำแหน่ง เช่น “ ปลา” เป็น “
ปาล”“ หมู” เป็น “
หูม” “ กล้วย” เป็น “ ก้ลวย”
·
เขียนไม่ได้ใจความ
·
เขียนหนังสือ ลอกโจทย์จากกระดานช้าเพราะกลัวสะกดผิด
·
เขียนไม่ตรงบรรทัด เขียนต่ำหรือเหนือเส้น ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบกระดาษ ไม่เว้นช่องไฟ
·
จับดินสอหรือจับปากกาแน่นมาก
·
ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง เขียนตัวหนังสือตัวโต
การบกพร่องทางด้านคณิตศาสตร์
·
มีปัญหาในการบอกความสัมพันธ์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
·
ไม่เข้าใจความหมายของจำนวน
·
ไม่เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่ได้ยินกับสิ่งที่มองเห็น
·
ไม่เข้าใจปริมาณ เมื่อขนาดเปลี่ยนไป
·
ทำเลขไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นบวก ลบ คูณ หาร เพียงอย่างเดียวหรือทั้ง 4 อย่าง
·
ไม่เข้าใจความหมายของตัวเลขที่นำมาเรียงกันทางคณิตศาสตร์
·
ไม่สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนในการคำนวณได้
·
ไม่เข้าใจในการอ่านแผนและกราฟ
·
มีปัญหาในการทำเลขโจทย์
·
ไม่เข้าใจเกี่ยวกับค่าประจำตำแหน่ง เช่น จะไม่รู้ว่าเลข “ 3 ” ในจำนวนต่อไปนี้ 23
, 38 , 317 มีค่าแตกต่างกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลทำให้มีความยุ่งยากในการบวก ลบ คูณ หาร จำนวน และไม่สามารถหาคำตอบที่ถูกต้องได้
- ไม่สามารถจำ และเขียนสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้ เช่น “ + แทน การบวก”
“ - แทน
การลบ” “ X แทน การคูณ” และ “ ? แทน การหาร”
ประเมินการสอน
ตนเอง :
เข้าใจเนื้อหา
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา
สอนเนื้อหาเข้มข้นกระชับเข้าใจ
เพื่อน :
อธิบายความรู้ที่เรียนให้ฟังอย่าง มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น