วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 14 เดือนตุลาคม 2557

กลุ่มเรียน 101 (วันอังคาร) เวลา 12.20 - 15.00 น.


สรุปเนื้อหาที่เรียนวันนี้





LD เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ( Learning Disabilities : LD) 
โดย อทิตา หมีวรรณ *นักการศึกษาพิเศษประจำศูนย์ฯ Smartkids

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (L.D)
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างในกระบวนการพื้นฐาน ทางจิตวิทยาที่เกี่ยวกับความเข้าใจหรือการใช้ภาษา อาจเป็นการพูดและ/หรือภาษาเขียน หรือการคิดคำนวณ รวมทั้งสภาพความบกพร่องในการรับรู้ สมองได้รับบาดเจ็บกาปฏิบัติงานของสมองสูญเสียไป

สาเหตุ
·         การได้รับบาดเจ็บทางสมองเนื่องจากระบบประสาทส่วนกลางได้รับบาดเจ็บไม่สามารถทำงานได้เต็มที่
·         กรรมพันธุ์ เนื่องจากงานวิจัยจำนวนมากระบุว่า ถ้าหากพ่อแม่ ญาติ พี่น้องที่ใกล้ชิดเป็นจะมีโอกาส ถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม
·         สิ่งแวดล้อม เป็นสาเหตุอื่น  ที่ไม่ใช่การได้รับบาดเจ็บทางสมอง หรือกรรมพันธุ์ เช่น การพัฒนาการช้า เนื่องจากการได้รับสารอาหารไม่ครบ ขาดสารอาหาร มลพิษ การเลี้ยงดู
ลักษณะทั่วไปของเด็ก LD
·         มีความบกพร่องทางการพูด
·         มีความบกพร่องทางการสื่อสาร
·         มีปัญหาในการเรียนวิชาทักษะ
·         มีปัญหาในการสร้างแนวความคิดรวบยอด
·         การทดสอบผลการเรียนให้ผลไม่แน่นอนมากแก่การพยากรณ์
·         มีความบกพร่องทางการรับรู้
·         มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว
·         มีอารมณ์ไม่คงที
·         โยกตัวหรือผงกศีรษะบ่อยๆ
·         มีพัฒนาการทางร่างกายไม่คงที่
·         มีพฤติกรรมไม่คงเส้นคงว่า
·         เสียสมาธิง่ายแสดงพฤติกรรมแปลกๆ
·         มีปัญหาในการสร้างความ สัมพันธ์กับเพื่อน
การบกพร่องทางการอ่าน
·         จำตัวอักษรไม่ได้ จำตัวอักษรได้แต่อ่านเป็นคำไม่ได้
·         ความสามารถในการอ่านต่ำกว่านักเรียนอื่นในชั้นเดียวกัน
·         ระดับสติปัญญาอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยหรือสูงกว่าเกณฑ์
·         เข้าใจภาษาได้ดีหากได้ฟังหรือมีคนอ่านให้ฟัง
·         อ่านคำโดยสลับตัวอักษร
·         ไม่เข้าใจว่าตัวอักษรใดมาก่อน – หลัง
·         เด็กบางคนมีความไวในการฟัง
·         เด็กบางคนอาจมีความไวในการใช้สายตา
·         มีความยากลำบากในการจำรูปพยัญชนะและการอ่านพยัญชนะ
·         มีความยากลำบากในการแยกแยะเสียง    เช่น   การแยกแยะเสียง        
·         มีความยากลำบากในการจำรูปสระและการอ่านสระ
·         การออกเสียงคำไม่ชัด    หรือไม่ออกเสียงบางเสียงบางครั้งออกเสียงรวบคำ
·         ไม่สามารถอ่านคำได้ถูกต้อง เช่น การอ่านคำที่มีวรรณยุกต์กำกับการอ่านคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
·         อ่านคำโดยสลับตัวอักษร เช่น “ นก” เป็น “ กน” “ งาน” เป็น “ นาง” เป็นต้น
·         ไม่สามารถอ่านข้อความหรือประโยคได้ถูกต้อง   เช่น อ่านข้ามคำ อ่านตกหล่น อ่านเพิ่มคำ อ่านสลับคำ
·         ไม่สามารถเรียงลำดับจากเรื่องที่อ่านได้
·         จับข้อเท็จจริงจากเรื่องที่อ่านไม่ได้
·         จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านไม่ได้
การบกพร่องทางการเขียน
·         ไม่สามารถลอกคำที่ครูเขียนบนกระดานลงบนสมุดได้
·         เขียนประโยคตามครูไม่ได้
·         ไม่สามารถแยกรูปทรงทางเรขาคณิตได้
·         เรียงคำไม่ถูกต้อง
·         มีความยากลำบากในการเขียนพยัญชนะ    สระ   วรรณยุกต์  และเลขไทย  เช่น เด็กจะลากเส้นวน  ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวน ๆ ซ้ำ ๆ
·         เขียนพยัญชนะ สระ และเลขไทยกลับด้านคล้ายมองจากกระจกเงา
·         มีความสับสนในการเขียนพยัญชนะ และเลขไทยมีลักษณะคล้ายกัน   เช่น , , ,
·         เขียนด้วยลายมือที่อ่านไม่ออก
·         เขียนเรียงลำดับพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ในคำผิด ตำแหน่ง    เช่น   “ ปลา” เป็น “ ปาล”“ หมู” เป็น “ หูม” “ กล้วย” เป็น “ ก้ลวย”            
·         เขียนไม่ได้ใจความ
·         เขียนหนังสือ ลอกโจทย์จากกระดานช้าเพราะกลัวสะกดผิด
·         เขียนไม่ตรงบรรทัด   เขียนต่ำหรือเหนือเส้น  ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน   ไม่เว้นขอบกระดาษ ไม่เว้นช่องไฟ
·         จับดินสอหรือจับปากกาแน่นมาก
·         ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง เขียนตัวหนังสือตัวโต
การบกพร่องทางด้านคณิตศาสตร์
·         มีปัญหาในการบอกความสัมพันธ์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
·         ไม่เข้าใจความหมายของจำนวน
·         ไม่เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่ได้ยินกับสิ่งที่มองเห็น
·         ไม่เข้าใจปริมาณ เมื่อขนาดเปลี่ยนไป
·         ทำเลขไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นบวก ลบ คูณ หาร เพียงอย่างเดียวหรือทั้ง 4 อย่าง
·         ไม่เข้าใจความหมายของตัวเลขที่นำมาเรียงกันทางคณิตศาสตร์
·         ไม่สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนในการคำนวณได้
·         ไม่เข้าใจในการอ่านแผนและกราฟ
·         มีปัญหาในการทำเลขโจทย์             
·         ไม่เข้าใจเกี่ยวกับค่าประจำตำแหน่ง    เช่น    จะไม่รู้ว่าเลข   “ 3 ” ในจำนวนต่อไปนี้ 23 , 38 , 317 มีค่าแตกต่างกัน   ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลทำให้มีความยุ่งยากในการบวก ลบ คูณ หาร จำนวน และไม่สามารถหาคำตอบที่ถูกต้องได้
  • ไม่สามารถจำ และเขียนสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้ เช่น “ + แทน การบวก” “ - แทน
    การลบ” “ X   แทน การคูณและ “ ?  แทน การหาร

ประเมินการสอน
 ตนเอง      :       เข้าใจเนื้อหา
  อาจารย์    :     เข้าสอนตรงเวลา  สอนเนื้อหาเข้มข้นกระชับเข้าใจ
 เพื่อน       :      อธิบายความรู้ที่เรียนให้ฟังอย่าง  มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น